Skip to content
เรื่องย่อละคร ลูกผู้ชายไม้ตะพด (2024)

เรื่องย่อละคร ลูกผู้ชายไม้ตะพด (2024)

ลูกผู้ชายไม้ตะพด : เรื่องราวของชายสวมหน้ากากผู้ลึกลับกับไม้ตะพดคู่กาย พลังอำนาจของอาวุธในตำนาน นำมาซึ่งการต่อสู้แย่งชิง

เรื่องย่อ ลูกผู้ชายไม้ตะพด

มีตำนานเล่าขานว่า ฤๅษีผู้แก่กล้าวิชาได้ปลุกเสก ไม้ตะพด ขึ้นมาจากแก่นไม้จันทน์พันปี มีพลังอำนาจมหาศาล พญาเวตาล ต้องการครอบครองไม้ตะพดวิเศษ จึงท้าทายอำนาจฤๅษี ทำให้ไม้ตะพดหักเป็นสองท่อน ตะพดท่อนหนึ่งเป็นด้านส่วนทำลาย ได้ดูดวิญญาณเวตาลเข้าไป เรียกว่า ไม้ตะพดเลือด ส่วนอีกท่อนหนึ่ง เป็นด้านปลายที่ใช้เยียวยา เรียกว่า ไม้ตะพดวิญญาณ

ต่อมา ไม้ตะพดเลือด ตกอยู่ในการครอบครองของ พันเทพ (รับบทโดย อู๋ นวพล) และเขาก็ต้องการครอบครอง ไม้ตะพดวิญญาณ ด้วยเช่นกัน อีกด้านหนึ่ง ไม้ (รับบทโดย แทน บุรันช์รัตน์) เป็นเด็กหนุ่มที่ถูกเลี้ยงดูมาอย่างดี อาศัยอยู่ที่อู่รถบขส.

พันเทพ ซึ่งเป็นเจ้าของวินรถตู้ ที่ตั้งตนขึ้นมาแข่งกับรถร่วมบขส. ทำให้เกิดการวิ่งทับเส้นสัมปทาน และพันเทพยังส่งลูกน้องมาหาเรื่องต่อยตีที่อู่รถบขส. บ่อย ๆ เพราะพันเทพเชื่อว่า เมฆ (รับบทโดย โน้ต วัชรบูล) พ่อของไม้เป็นผู้ครอบครองไม้ตะพด

ใน ตำราหนังเสือ พันเทพเห็นภาพการเอาไม้ตะพดสองอันมาเชื่อมต่อกัน ทำให้ทรงอานุภาพเป็นเท่าทวีคูณ

ด้วยเหตุนี้ ไม้ที่มักเห็นพ่อถูกทำร้าย แต่ทำอะไรไม่ได้ เพราะไม่เป็นหมัดมวย ที่น่าแปลกคือ ทุกครั้งจะมีชายใส่หน้ากากลึกลับปรากฏตัวพร้อมกับไม้ตะพด จัดการกับลูกน้องของพันเทพ จนพากันหนีหัวซุกหัวซุนกลับไปทุกครา

ไม้ต้องการช่วยพ่อ จึงไปเรียนมวยกับพ่อของ อบเชย (รับบทโดย สไมล์ ศศินา) สาวจอมแก่น ที่แอบชอบพอไม้อยู่

ทีนี้ เมื่อแผนการใช้กำลังไม่ได้ผล พันเทพจึงคิดแผนแปลกประหลาดขึ้นมา โดยการให้ แพรวา (รับบทโดย มิลลี่ อภิสรา) หนึ่งในลูกสาวฝาแฝดของเขา เข้าไปทำทีเป็นสนิทสนมกับไม้ เพื่อสืบว่าเมฆเป็นผู้ครอบครองไม้ตะพดจริงหรือไม่

อีกทางหนึ่ง พันเทพก็วางแผนเล่นงานไม้ เพราะต้องการให้ชายสวมหน้ากากผู้ลึกลับปรากฏตัวออกมา แต่กลับไม่เป็นไปตามแผน เมื่อชายสวมหน้ากากลึกลับไม่มา ไม้จึงถูกทำร้ายอย่างหนักปางตาย ยังดีที่ได้แพรวาแอบมาช่วยเหลือไว้ จึงทำให้เขารอดชีวิตมาได้

เรื่องราวดำเนินไปกระทั่งวันหนึ่ง เมฆล้มป่วย ซึ่งเป็นจังหวะเดียวกับที่ไม้ได้พบกับชายสวมหน้ากากลึกลับ พร้อม ไม้ตะพดวิญญาณ มาสอนวิชาการต่อสู้ให้เป็นประจำ โดยไม้ต้องยอมรับเงื่อนไขเพียงข้อเดียว คือ “ต้องไม่ไปมีเรื่องกับใคร” แต่ไม้กลับผิดสัญญา เมื่อเข้าไปต่อสู้กับกับพวกอันธพาลที่รังแกแพรวา นับแต่นั้น ไม้ที่ยังฝึกวิชาไม่สมบูรณ์ ก็ไม่ได้เจอกับชายสวมหน้ากากลึกลับผู้นั้นอีกเลย

ต่อมา ไม้เริ่มสงสัยว่า พ่อของเขาอาจเป็นผู้ครอบครองไม้ตะพด เขาจึงพยายามหาทั่วบ้าน หาบนรถ หาทุกที่ที่คิดว่าเป็นที่ซ่อน แต่ก็ไม่พบ

ในที่สุด ความจริงก็เปิดเผย แท้จริงแล้วชายสวมหน้ากากผู้ลึกลับคนนั้น คือ เมฆ พ่อของเขานั่นเอง พ่อที่แกล้งเดินขาเป๋ พ่อที่ไม่เคยสู้ใคร … และที่พ่อยอมเผยความจริง เป็นเพราะพ่อกำลังจะตาย จึงอยากสอนวิชาการต่อสู้ขั้นสุดยอดให้ไม้ พร้อมกับไม้ตะพดที่ถูกซ่อนอยู่ในขันเกียร์รถ บขส. คันที่พ่อขับมาตลอด

เมฆขอร้องให้ไม้คอยดูแลอู่รถต่อไป และสั่งห้ามไม่ให้ไม้เผยตัวตนให้ใครรู้ เพราะ ไม้ตะพดวิญญาณ ซึ่งมีมนตร์ดำบางอย่างซ่อนอยู่ ถ้ามันตกไปอยู่ในมือคนชั่วเมื่อไร เมื่อนั้นทุกคนจะเดือดร้อนกันหมด ไม่นาน เมฆก็เส้นโลหิตในสมองแตก นอนติดเตียงกลายเป็นผัก

แล้วแผนการของพันเทพก็สัมฤทธิผล เขาสามารถแย่งชิง ไม้ตะพดวิญญาณ มาจนได้ แต่แพรวากลับขโมย ไม้ตะพดเลือด กลับไปให้ไม้ เพราะเธอไม้เห็นด้วยกับการกระทำของพ่อ

แต่เรื่องราวกลับพลิกผัน เมื่อความจริงอันน่าตกตะลึงปรากฏ แท้จริงแล้วไม้คือลูกแท้ ๆ ของพันเทพ !!!

ไม้ถึงทางแยกที่ต้องเลือกระหว่างความดีกับความชั่ว ความถูกต้องกับทางหลงผิด ไม้เลือกเดินตามรอยเมฆ ที่ไม่ใช่พ่อแท้ ๆ โดยหันหลังให้กับพันเทพผู้เป็นพ่อผู้ให้กำเนิด ที่กำลังเดินทางผิดมุ่งสู่ความชั่วอย่างเต็มตัว

ละคร ลูกผู้ชายไม้ตะพด ออกอากาศทุกวันจันทร์ ถึง วันศุกร์ เวลา 19.00 น. ทางช่อง 7HD (หมายเลข 35) เริ่มตอนแรก วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม 2024 ดูย้อนหลังที่ Bugaboo.tv

โปสเตอร์ละคร ลูกผู้ชายไม้ตะพด (2024)

นักแสดงนำ

แทน บุรันช์รัตน์ : ไม้
สไมล์ ศศินา : อบเชย
โน้ต วัชรบูล : เมฆ
ทศ รวิศชา : ทิวา
มิลลี่ อภิสรา : แพรวา/ราตรี
อู๋ นวพล : พันเทพ

รู้หรือไม่ ?

ลูกผู้ชายไม้ตะพด ถูกสร้างเป็นละครมาแล้วรวมครั้งนี้ 3 ครั้ง ครั้งแรกเมื่อปี 1985, ปี 2012 และล่าสุดปี 2024

ข้อมูล : FB @Ch7HDDramaSociety