Skip to content
เรื่องย่อซีรีส์ ตำรับแม่ (2024)

เรื่องย่อซีรีส์ ตำรับแม่ (2024)

ตำรับแม่ : เรื่องราวความอบอุ่นที่เต็มไปด้วยความหมายของความรักผ่านอาหาร รวมไปถึงความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวและเพื่อนบ้าน

เรื่องย่อ ตำรับแม่

เรื่องราวของความรักและการค้นหาความหมายของครอบครัว ผ่านทางอาหารและความสัมพันธ์

ศรีญาดา (รับบทโดย เอสเธอร์ สุปรีย์ลีลา) หญิงสาววัย 20 ต้น ๆ เป็นอินฟลูเอนเซอร์ด้านความงาม มีบล็อกแนะนำการแต่งหน้าและเคล็ดลับความงาม เธอเพิ่งจบการศึกษาจากภาควิชาการละคร มีฝีมือในการแต่งหน้านักแสดงละครเวทีและงานต่าง ๆ เธอเป็นคนเก่งและมั่นใจในความสามารถของตัวเอง แต่มีจุดอ่อนด้านการทำอาหารและงานบ้าน เนื่องจากเธอเอาแต่เรียนมาตั้งแต่เด็ก และแม่ซึ่งเป็นครูการเรือนและทำกับข้าวเก่ง ได้เสียชีวิตไปตั้งแต่ศรีญาดาเรียนมหาวิทยาลัยปีแรก ทำให้ศรีญาดาไม่มีโอกาสได้เรียนรู้การทำอาหารจากแม่

ศรีญาดาแต่งงานกับ เฉิงตู (รับบทโดย เอม ภูมิภัทร) ช่างภาพฟรีแลนซ์ ลูกครึ่งอเมริกัน-ไทย-จีน ที่แก่กว่าศรีญาดา 3 ปี เฉิงตูเป็นคนมีเสน่ห์ เท่ เซอร์นิด ๆ และมีความเป็นผู้ชายฝรั่ง ทำงานบ้านเก่ง เขามีความเป็นเพื่อนกับเพศหญิงสูง ให้เกียรติผู้หญิง และไม่เอาเปรียบใคร เฉิงตูเคยรู้จักศรีญาดาตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัย โดยเขาเป็นช่างภาพให้กับวิทยานิพนธ์ละครเวทีของศรีญาดา ทำให้ทั้งสองสนิทกันและกลายเป็นแฟนกัน เมื่อเรียนจบ ทั้งคู่ก็แต่งงานและเริ่มต้นชีวิตคู่ด้วยกัน

ถึงแม้เฉิงตูจะไม่ได้คาดหวังให้ศรีญาดาต้องทำอาหารให้กิน แต่ศรีญาดาก็อยากเอาชนะตัวเอง และมัดใจสามีด้วยการทำอาหารให้ได้อร่อยเหมือนกับแม่ ๆ ยุคก่อน ที่ทำให้ลูก ๆ รู้สึกว่า อาหารฝีมือแม่เป็นเลิศที่สุดทั้งด้านรสชาติและคุณภาพ ศรีญาดาจึงเริ่มต้นการเรียนรู้การทำอาหารจากผู้คนรอบข้าง ที่แวะเวียนเข้ามาในชีวิต ตั้งแต่เพื่อนบ้านที่ใจดี ผู้ขายอาหารในตลาด รวมถึงการค้นหาสูตรอาหารจากอินเทอร์เน็ต และการเรียนรู้จากการทำเอง แต่การเรียนรู้ทำอาหารไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับศรีญาดา เธอต้องผ่านความผิดหวังและความล้มเหลวมาหลายครั้ง แต่ทุกครั้งที่เธอล้มเหลว เฉิงตูก็อยู่ข้างเธอเสมอ ให้กำลังใจและสนับสนุน

ในขณะเดียวกัน ออร่า (รับบทโดย มายด์ อนิส) สาวสวยขาวใสลูกเจ้าของร้านอาหารหรู ที่เคยเรียนชั้นปีเดียวกับเฉิงตูและรักเฉิงตูข้างเดียว ก็ยังคงตัดใจจากเฉิงตูไม่ได้ แม้ว่าเฉิงตูจะแต่งงานแล้ว ออร่ามักจะมาโชว์พราวว่า ดูแลบ้านและหาอาหารอร่อย ๆ มาเอาใจเฉิงตูได้ดีกว่าศรีญาดา เธอหวังจะทำให้เฉิงตูเห็นว่า เธอเหมาะสมกับเขามากกว่า

ศรีญาดาต้องเผชิญกับความท้าทายในการทำอาหารให้เก่งเหมือนแม่ ๆ ยุคก่อน และต้องเผชิญกับการแทรกแซงของออร่า ที่พยายามจะเอาใจเฉิงตู

ความสัมพันธ์ระหว่างศรีญาดาและเฉิงตูจะเป็นอย่างไรต่อไป ศรีญาดาจะสามารถเอาชนะตัวเอง และทำอาหารให้เก่งได้หรือไม่ ?

ออกอากาศทุกวันศุกร์, เสาร์ และ อาทิตย์ เวลา 20.30 น. ทางช่อง Thai PBS (หมายเลข 3) เริ่มตอนแรก วันอาทิตย์ที่ 4 สิงหาคม 2024 ดูย้อนหลังที่ VIPA.me

ซีรีส์ ตำรับแม่ (2024)

นักแสดงนำ

เอสเธอร์ สุปรีย์ลีลา ในซีรีส์ ตำรับแม่

เอสเธอร์ สุปรีย์ลีลา รับบท ศรีญาดา

ภรรยาของเฉิงตู อินฟลูเอนเซอร์ด้านความงาม เก่ง คล่องแคล่ว สายลุย พึ่งตัวเองได้ ทำได้ทุกอย่างยกเว้นทำกับข้าว

เอม ภูมิภัทร

เอม ภูมิภัทร รับบท เฉิงตู

สามีของศรีญาดา ช่างภาพอิสระ เท่ สายติสต์ มีเสน่ห์ ให้เกียรติผู้หญิง ดูนิ่ง ๆ แต่อ่อนไหว ใช้ชีวิตด้วยตัวเองมาตลอด การแสดงออกจึงเย็นชาเพื่อกลบความอ่อนแอในใจ

แอน สิเรียม ในซีรีส์ ตำรับแม่

แอน สิเรียม รับบท แม่เปิ้ล

แม่ของเฉิงตู ยังสาว สวย หุ่นเริ่ด เจ้าของกิจการร้านอาหารในภูเก็ต ถึงจะถูกลูกเย็นชาใส่ แต่รักและห่วงใยลูกเสมอ

วัชระ ปานเอี่ยม

วัชระ ปานเอี่ยม รับบท พ่อภูษิต

อดีตข้าราชการครู และ ผอ.โรงเรียนประจำจังหวัด ใจดี ซื่อสัตย์สุจริต ใช้ชีวิตเข้าทางธรรมะเพื่อดับทุกข์

มายด์ อนิส ในซีรีส์ ตำรับแม่

มายด์ อนิส รับบท ออร่า

สาวสวยไฮโซ เพื่อนร่วมรุ่นของเฉิงตู มีใจให้เฉิงตูข้างเดียว แม้อีกฝ่ายจะแต่งงานแล้ว แต่ก็ยังคงแวะเวียนไปหาที่บ้านสองสามีภรรยาเสมอ

ข้อมูล : X @VIPAdotme

ตัวอย่าง อย่างเป็นทางการ | VIPA.me